QUY TẮC ỨNG XỬ
Ngày 01/06/2023, Giám đốc Công ty Cổ phần cà phê Detech đã Ban hành Bộ quy tắc ứng xử Văn hóa doanh nghiệp của Công ty nhằm đưa ra những chuẩn mực đạo đức ứng xử, làm kim chỉ nam cho toàn bộ CBCNV thực thi công tác chuyên môn và giao tiếp hàng ngày. Bộ quy tắc ứng xử góp phần giữ gìn và nâng cao truyền thống đoàn kết nội bộ, tạo niềm tin của khách hàng, của cộng động đối với Detech Coffee
BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
LỜI MỞ ĐẦU
Bộ quy tắc ứng xử Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) Công ty Cổ phần Detech Coffee (Detech Coffee) là tài liệu triển khai văn hóa nhằm đưa ra những chuẩn mực đạo đức trong ứng xử và là kim chỉ nam cho toàn bộ CBCNV trong công ty ứng dụng khi thực thi công tác chuyên môn và giao tiếp hàng ngày.
Nhằm tạo nề nếp, văn minh trong quan hệ giao tiếp tổ chức, tạo điều kiện cho từng cá nhân trong tập thể phát huy hết khả năng của mình để cống hiến cho sự phát triển bền vững của Detech Coffee.
Bên cạnh đó, Bộ quy tắc ứng xử VHDN góp phần xây dựng văn hóa đặc trưng của Detech Coffee, tạo thương hiệu và nâng cao uy tín của Detech Coffee trước cộng đồng trong và ngoài nước.
Để đáp ứng chính xác nhất các nhu cầu phát triển, Ban Giám Đốc và đội ngũ lãnh đạo của Detech Coffee đòi hỏi rất cao về tinh thần trách nhiệm trong ứng xử và sự liêm chính đối với đội ngũ nhân viên, khách hàng, các nhà cung ứng, cung cấp dịch vụ và những đối tác khác của Detech Coffee.
Thông qua bộ quy tắc này, Detech coffee muốn thể hiện quan điểm của mình đối với những định nghĩa về “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” theo chủ trương lợi ích của tập thể doanh nghiệp phải đồng hành cùng quyền lợi của xã hội và hướng đến sự phát triển lâu dài và bền vững.
PHẦN 1
VĂN HÓA CÔNG VIỆC
- Trách nhiệm công việc
- Luôn có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao và công việc chung của doanh nghiệp.
- Mỗi cá nhân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung, kết quả và tiến độ công việc được giao.
- Đam mê công việc
- Luôn có cái nhìn tích cực khi thực hiện công việc, khó khăn chính là cơ hội để mỗi cá nhân thể hiện năng lực bản thân.
- Chủ động trong công việc
- Chủ động nghiên cứu công việc theo chức năng nhiệm vụ của cá nhân, không chờ cấp trên giao, chủ động xin ý kiến lãnh đạo và trao đổi với đồng nghiệp.
- Sáng tạo trong công việc
– Luôn tìm tòi phương án tối ưu để thực hiện công việc khi có vấn đề mới cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Đối với những vấn đề quan trọng xin ý kiến lãnh đạo trước khi làm.
- Kỷ luật trong công việc
– Nghiêm túc tuân thủ các quy trình, quy định và đúng chức trách quyền hạn được giao.
- Chuẩn mực trong công việc
– Giải quyết nhanh chóng, kịp thời đáp ứng yêu cầu của cấp trên, khách hàng, đối tác và đồng nghiệp; tổ chức công việc khoa học, sắp xếp thứ tự công việc ưu tiên và sử dụng thời gian hiệu quả để hoàn thành công việc.
PHẦN 2
VĂN HÓA GIAO TIẾP, ỨNG XỬ
I- Chuẩn mực, giao tiếp ứng xử nội bộ
1. Ứng xử với cấp trên
– Tuân thủ quyết định lãnh đạo đưa ra và nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được cấp trên giao.
– Tôn trọng ý kiến của lãnh đạo, khi có góp ý cần trình bày thẳng thắn, trực tiếp mang tinh thần xây dựng.
– Thể hiện đúng vai trò, vị trí công tác của mình.
2. Ứng xử với cấp dưới
– Ứng xử theo nguyên tắc: nghiêm túc trong công việc – bình đẳng thân thiện trong quan hệ xã hội.
– Thấu hiểu và luôn quan tâm giúp đỡ cấp dưới trong công việc cũng như cuộc sống; tạo điều kiện cho cấp dưới nâng cao năng lực làm việc.
– Đối xử công bằng và quan tâm kịp thời động viên nhân viên để hoàn thành tốt công việc
3. Ứng xử với đồng nghiệp
– Luôn thể hiện sự tôn trọng, thân thiện, gần gũi; chủ động hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ với đồng nghiệp để cùng hoàn thành nhiệm vụ.
II. Chuẩn mực, giao tiếp ứng xử đối với bên ngoài
1. Ứng xử với khách hàng
– Phải luôn thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và bình đẳng trong giao tiếp với khách hàng.
– Thực hiện “Bốn xin” khi giao tiếp với khách hàng: Xin chào – Xin phép – Xin lỗi – Xin cảm ơn.
– Tiếp nhận và giải quyết thoả đáng mọi yêu cầu của khách hàng là trách nhiệm của CBCNV Detech Coffee
– Cử chỉ giao tiếp phải thể hiện sự chu đáo, tận tình, đúng mực trên tinh thần cầu thị và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng.
– Thường xuyên trau dồi và cập nhật thông tin mới nhất về sản phẩm, dịch vụ; hướng dẫn tận tình khi khách hàng có thắc mắc.
– Lắng nghe khách hàng, thấu hiểu những vấn đề của khách hàng và tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ theo tinh thần hợp tác và chia sẻ.
2. Ứng xử với đối tác
– Xây dựng mối quan hệ với đối tác trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hướng đến sự hợp tác lâu dài và cùng phát triển.
– Giải quyết công việc trên tinh thần tuân thủ luật pháp và tôn trọng quyền lợi giữa hai bên.
3. Ứng xử với cộng đồng
– Mọi hoạt động của Detech coffee đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp – cộng đồng – xã hội.
– Trong hoạt động SXKD phải coi trọng các biện pháp an toàn cho người lao động và cộng đồng dân cư.
– Tuyên truyền đầy đủ thông tin và thực hiện các hoạt động tư vấn, hướng dẫn trong cộng đồng sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Detech Coffee.
– Tổ chức các phong trào thi đua “Xanh – Sạch – Đẹp” tạo cảnh quan môi trường tốt trong và ngoài trụ sở đơn vị.
PHẦN 3
CÁC QUY ĐỊNH CỤ THỂ VỀ THỰC THI VHDN
1. Quy định về trang phục
– Trang phục làm việc theo quy định của Detech Coffee
2. Quy định giao tiếp
– Lịch thiệp, đúng mực, tôn trọng và bình đẳng trong giao tiếp.
5. Quy định về giới thiệu
– Giới thiệu đầy đủ họ tên đi kèm chức vụ.
– Giới thiệu theo thứ tự ưu tiên người có địa vị cao, người trong đơn vị với khách trước.
6. Văn hóa giao tiếp với khách hàng bằng điện thoại
– Các số điện thoại dùng để liên lạc phải ở tình trạng tốt nhất, luôn có nhân viên trực theo quy định và phải nhấc máy chậm nhất ở hồi chuông thứ ba.
– Chú ý các quy cách giao tiếp, xưng hô lịch sự với khách hàng qua điện thoại. Bắt đầu chào bằng câu: “Tên đơn vị” xin nghe.
– Tập trung lắng nghe, nắm bắt yêu cầu của khách hàng, tóm tắt và thống nhất lại thông tin với khách hàng để tránh hiểu nhầm.
-Trả lời ngắn gọn, dễ hiểu, tránh đôi co tranh luận kéo dài.
– Nếu chưa có thông tin chính xác để cung cấp cho khách hàng, phải xin lỗi và hẹn thời gian trả lời cụ thể. Tuyệt đối không trả lời với khách hàng khi chưa có thông tin chính xác.
PHẦN 4
CÁC QUY ĐỊNH VỀ PHÁP LUẬT, PHÂN BIỆT ĐỐI XỬ- BÌNH ĐẲNG GIỚI, LAO ĐỘNG TRẺ EM, LAO ĐỘNG CƯỠNG BỨC, BẠO LỰC – QUẤY RỐI
- Tuân thủ pháp luật
- Detech coffee cam kết tuân thủ các luật lệ và các quy định của quốc gia nơi tổ chức hoạt động kinh doanh và thực hiện các chuẩn mực xã hội của quốc gia đó.
- Detech coffee cam kết không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào với các Quốc gia bị cấm vận toàn diện.
- Bình đẳng giới, phân biệt đối xử
- Detech coffee cam kết thực hiện chính sách bình đẳng giới trong phân công lao động, không phân biệt nam nữ
- Trả lương bình đẳng cho công việc có giá trị như nhau,
- Tạo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ cũng như nam giới có những điều kiện như nhau,
- Các cá nhân đều được thể hiện đầy đủ quyền con người, có cơ hội đóng góp và được thụ hưởng những thành quả đạt được của công ty như khen thưởng, đề bạt, thăng tiến
- Có chế độ nghỉ thai sản cho lao động nữ mang thai
- Không bắt lao động nữ đang mang thai, mới sinh, cho con bú làm việc nặng nhọc
- Lao động trẻ em
- Detech coffee không chấp nhận lao động trẻ em trong toàn hệ thống Công ty và ngay cả tại các đối tác kinh doanh cho dù ở bất kỳ quốc gia nào, áp theo bất kỳ bộ luật nào.
- Detech coffee tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn quốc và Detech Coffee có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ chứng minh rằng tất cả thành viên Công ty đều đạt độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật.
- Lao động cưỡng bức
– Detech coffee không thay đổi các điểu khoản/điều kiện làm việc mà không có sự đồng ý của người lao động; Ép buộc làm thêm giờ; Làm thêm giờ quá mức và không tự nguyện; Suy giảm điều kiện sống hoặc làm việc; Quyền tự do chấm dứt công việc bị hạn chế; Công việc không được trả lương hoặc được trả lương cực thấp
– Detech coffee không bạo lực hoặc đe dọa; Giam hãm về mặt thể chất, hạn chế di chuyển hoặc giao tiếp; Phạt tiền hoặc các hình phạt tài chính khác; Tước thực phẩm, nước uống, nhà vệ sinh hoặc các nhu cầu cơ bản khác; Cưỡng bức cách ly, ép buộc sử dụng ma túy/rượu; Trói nợ hoặc thao túng nợ, ứng trước hoặc cho vay; Giữ lạihoặc trả lương chậm; Lưu giữ các giấy tờ tùy thân hoặc các vật có giá trị khác; Đe dọa sa thải, trục xuất, hànhđộng pháp lý hoặc báo cáo với cơ quan chức năng
- Bạo lực và quấy rối
Detech coffee tuyệt đối nghiêm cấm mọi hành vi sau:
– Đe dọa, lời nói, tin nhắn, hoặc tiếp xúc thân thể dẫn đến hoặc có ý định gây tổn hại cho một người.
– Một môi trường làm việc mà mọi người cảm thấy bị sỉ nhục hoặc bị đe dọa vì cách mọi người cư xử:
– Bạo lực thể xác, đụng chạm không mong muốn hoặc gần gũi không cần thiết
– Nhận xét và câu hỏi bằng lời nói về ngoại hình, lối sống, khuynh hướng tình dục của một người
– Các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn xúc phạm.
PHẦN 5
SỨC KHỎE VÀ AN TOÀN LAO ĐỘNG
Detech coffee luôn nêu cao tầm quan trọng của sức khỏe và sự an toàn cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên bằng cách mang lại một môi trường làm việc lành mạnh, an toàn, và nhân văn. Các tiêu chuẩn cá nhân về an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc luôn được quan tâm sâu sát. Việc cải tiến các phương pháp ứng dụng để cải thiện môi trường làm việc luôn được thực hiện bằng cách liên tục đánh giá, kiểm tra và ghi nhận những sự thay đổi có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự an nguy của người lao động.
PHẦN 6
MÂU THUẨN LỢI ÍCH, CHỐNG THAM NHŨNG, CHỐNG RỬA TIỀN
Detech coffee hành động vì lợi ích của Công ty Cổ phần cà phê Detech và luôn phân biệt rõ giữa lợi ích của Công ty và lợi ích của cá nhân. Detech coffee nỗ lực để tránh dẫn đến các mâu thuẫn về lợi ích cho dù là nhỏ nhất. Detech coffee đưa ra các quyết định dựa trên các khía cạnh kinh doanh hợp lý, phù hợp với pháp luật và các tiêu chuẩn chung của xã hội.
Trong các quan hệ kinh doanh, Detech coffee luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định về việc chống tham nhũng, hối lộ, gian lận thương mại, rửa tiền… Detech coffee cam kết không nhận quà và tiền biếu tặng hay tham gia vào những việc gây mâu thuẫn lợi ích các bên. Detech coffee tuyệt đối không nhận, không đề nghị hoặc tiếp tay cho các hành vi hối lộ bằng các khoản chi trả và tặng phẩm bất hợp pháp cho các cá nhân vốn không đem lại giá trị cho tập thể và có khả năng phương hại đến lợi ích chính đáng của Công ty.
Detech coffee cam kết tham gia kế hoạch hành động Quốc gia về việc phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Bên cạnh đó cam kết hợp tác và phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn các việc đó xảy ra.
PHẦN 7
XỬ LÝ THÔNG TIN MẬT
Nhân viên của Detech Coffee phải có trách nhiệm giữ kín tất cả các vấn đề có liên quan về công ty không để thông tin rò rỉ ra bên ngoài. Điều khoản này cũng áp dụng cho các thông tin phản hồi mà Detech Coffee nhận được từ bên thứ ba. Các thông tin mật không được dùng tùy tiện cho mục đích của một cá nhân nào hoặc bên thứ ba nào khác. Ban Giám Đốc Detech Coffee phải được thông báo về các thay đổi đáng chú ý hoặc được quan tâm trong các thời điểm nguy cấp.
Nghiêm cấm các cá nhân nắm các thông tin nội bộ và dùng thông tin này làm cơ sở ra các quyết định mua, bán hoặc chuyển nhượng các loại cổ phiếu có liên quan. Các hướng dẫn pháp chế nội bộ của Detech Coffee ghi rõ những chỉ dẫn về việc xử lý trách nhiệm quản lý thông tin nội bộ.
PHẦN 8
TRÁCH NHIỆM VỚI MÔI TRƯỜNG
Detech Coffee luôn cân nhắc kỹ lưỡng các hoạt động kinh doanh của mình đối với môi trường ở tất cả các công đoạn cũng như các quy trình giao nhận hàng, nguyên vật liệu, sản phẩm giữa Detech Coffee và khách hàng hay giữa nhà cung cấp đối với Detech Coffee. Detech Coffee đã và đang hướng đến các mục tiêu và các biện pháp phòng ngừa cho tương lai đồng thời đẩy mạnh việc sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường và sự cải tiến có tính hệ thống, liên tục về mặt hiệu quả đối với môi trường.
Tuân thủ các quy định và pháp luật hiện hành là yêu cầu tối thiểu. Detech Coffee luôn nỗ lực hợp tác chặt chẽ với các đối tác kinh doanh về các trách nhiệm bảo vệ hệ sinh thái chung và chúng tôi luôn xúc tiến các sáng kiến đề ra để nâng cao nhận thức của cán bộ, công nhân viên về môi trường.
LỜI KẾT
Bộ quy tắc ứng xử của Detech Coffee sẽ giúp CBCNV tự hoàn thiện mình, thúc đẩy cho mỗi cá nhân thực thi có hiệu quả trong công tác chuyên môn, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiện đại và còn giúp ứng xử một cách có văn hóa trong mọi môi trường sống, học tập và làm việc. Hy vọng rằng, Bộ quy tắc ứng xử sẽ là quy định chuẩn mực để mỗi CBCNV ứng dụng, đồng hành trong công tác chuyên môn, góp phần gìn giữ và nâng cao truyền thống đoàn kết nội bộ, đồng thời tạo dựng hình ảnh và giữ vững niềm tin của khách hàng, của cộng đồng đối với Detech Coffee.